แนวทางในการตอบคำถาม และให้คำปรึกษาสำหรับผู้ให้บริการ เรื่อง การเชื่อมต่อ Wi-Fi

howto-wi-fi-problem-001

1. วิเคราะห์ ปัญหาการเข้าใช้เครือข่ายของผู้รับบริการให้แน่ใจว่า ปัญหานั้นเกิดจากการเชื่อมต่อ Wi-Fi ของสำนักหอสมุดกลางหรือไม่ โดยสาเหตุตามลำดับดังนี้

1.1   ถ้าปัญหาเกิดจาก Hardware หรือตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้เอง

  • ให้สังเกตปุ่ม Wi-Fi ที่ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ยังไม่กดเปิดรับสัญญาณ Wi-Fi แนะนำให้กดปุ่มเปิดสัญญาณ Wi-Fi ของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นๆ
  • แบตเตอรี่ของเครื่องคอมพิวเตอร์ใกล้จะหมด

–        แนะนำให้เตรียมชาร์ทแบตเตอรี่มาให้เต็มทุกวัน สำหรับนักศึกษา ป.ตรี เพราะไม่มีปลั๊กไฟให้บริการ สามารถใช้บริการ Wi-Fi ได้ทุกจุดบริการ ยกเว้นห้องบัณฑิตศึกษา

–        นักศึกษาทุกชั้นปี และบุคคลทั่วไป สามารถใช้บริการที่บริเวณ Wi-Fi Zone for Edutainment
ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1 ของสำนักหอสมุดกลาง ซึ่งมีปลั๊กไฟไว้บริการ สำหรับชาร์ทแบตเตอรี่ในขณะที่ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

–        ถ้าเป็นนักศึกษา ป.โท และ ป.เอก สามารถขอใช้บริการห้องบัณฑิตศึกษา ชั้นลอย อาคาร 3 ซึ่งมีปลั๊กไฟบริการชาร์ทแบตเตอรี่ในขณะที่ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

1.2   ปัญหาเกิดจาก Software ภายในตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ของแต่ละเครื่องซึ่งจะมีระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์(OS) ควบคุมการทำงานการเชื่อมต่อระหว่าง  Hardware และ Software ต่างกัน

  • ตรวจสอบช่องสัญญาณการเปิด Connect Wi-Fi Network
  • เปิด Connect Wi-Fi Network แล้ว แต่พบว่ามีผู้ให้บริการเครือข่าย Wi-Fi หลายค่ายอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ให้เลือก RAMLIWIN ซึ่งเป็นเครือข่ายของสำนักหอสมุดกลาง

1.3   สัญญาณ Wi-Fi ของสำนักหอสมุดกลาง มีปัญหาการเชื่อมต่อ Wi-Fi ไม่ได้ ให้โทรตรวจสอบกับ Admin (โทร. 02-310-8635) และแจ้งขออภัยแก่ผู้ใช้บริการ

2. ถ้าผู้ใช้บริการเข้าใช้เครือข่ายไม่ได้เพราะเขายังไม่ได้สมัครเป็นผู้ใช้บริการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ควรแนะนำนักศึกษาดังนี้

2.1 นักศึกษาไทย

  • แนะนำให้ลงทะเบียนได้ด้วยตนเองจากหน้าแรกของเว็บไซต์สำนักหอสมุดกลาง ซึ่งจะทำการ Link คู่มือการลงทะเบียนไปที่ศูนย์เฉพาะกิจ สถาบันคอมพิวเตอร์ ให้รายละเอียดในการสมัคร ระบบยืนยันตัวตนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือ ระบบ Authentication ไว้แล้ว (http://www.ru.ac.th/authen/)

http://www.lib.ru.ac.th

  • กรณีที่เป็นเรื่องด่วนนักศึกษาไม่สามารถสมัครเป็นสมาชิกในระบบยืนยันตัวตน ทำให้ไม่มี Username และ Password Login เข้าใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง และได้มาขอความช่วยเหลือจากบรรณารักษ์โดยตรง ปัจจุบันมีแนวทางการช่วยเหลือดังนี้

–        แนะนำให้นักศึกษาติดต่อที่ศูนย์เฉพาะกิจ สถาบันคอมพิวเตอร์เพื่อขอรหัส  Username และ Password ในการเข้าใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัยรามคำแหงด้วยตนเอง โทร 023108800 ต่อ 2255,73021

–        ติดต่อขอใช้งานที่ห้องบริการสืบค้น บรรณารักษ์จะเปิดสิทธิ์ให้เป็นผู้ใช้งานแบบคนภายนอก โดยแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนไว้เป็นหลักฐานและสมัครใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อได้รับรหัส Username และ Password สามารถใช้งานได้ภายใน 1 ชั่วโม

–        อนุญาตให้ผู้ใช้บริการใช้ Username และ Password ของ Staff และ Logout ออกจากระบบเมื่อเลิกใช้งาน

  • กรณีที่นักศึกษามาเป็นกลุ่ม และต้องการใช้รหัส Username และ Password ในการฝึกอบรมการสืบค้น แนะนำให้ติตต่อ คุณภริตา เฉยศิริ และคุณสุชล แก้วประทุม จะจัดการสมัครแบบคนภายนอกให้ โดยให้แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนมาเป็นหลักฐานยืนยัน และให้ใช้งานภายใน 6 เดือน

2.2 นักศึกษาต่างชาติ

  • ผู้ที่ไม่มีรหัส Username และ Password ในการเข้าระบบยืนยันตัวตนผู้ใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง แนะนำให้นักศึกษาไปติดต่อ คุณประจิตร์ สดศรี  เจ้าหน้าที่สถาบันนานาชาติ (IIS) ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับสถาบันคอมพิวเตอร์ และ Set proxy Server สำหรับสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศของ Reference Database โดยใช้ Username และ Password ตัวเดียวกัน
  • กรณีเร่งด่วนที่นักศึกษาต้องการข้อมูลภายในวันนี้ ต้องทำงานให้เสร็จภายในวันนี้ และมาขอความช่วยเหลือจากบรรณารักษ์ผู้ให้บริการ และสื่อสารกับนักศึกษาต่างชาติไม่ได้

–        ให้ส่งนักศึกษามาที่งานวิเทศสัมพันธ์ ห้องบริการนักศึกษาต่างชาติ ชั้น 1 อาคาร 1  ในวันจันทร์-ศุกร์

–        วันเสาร์-อาทิตย์ งานวิเทศสัมพันธ์ยังไม่มีการจัดเวรไว้ให้บริการ ผู้ให้บริการที่อยู่เวรปฏิบัติหน้าที่ในวันดังกล่าว สามารถขอตัวอย่างบทสนทนาภาษาอังกฤษไว้ โต้-ตอบ หรือแนะนำนักศึกษาต่างชาติได้ด้วยตนเอง ที่งานนิเทศสัมพันธ์

3. แนะนำนักศึกษาและผู้ปฏิบัติงานด้วยกัน ติดตามการปรับปรุงพื้นที่การให้บริการ Wi-Fi  ในสำนักหอสมุดกลางและความรู้ใหม่ๆ ทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่สำนักหอสมุดกลางมีให้บริการหลายช่องทางดังนี้

–          เว็บไซต์สำนักหอสมุดกลาง (http://www.lib.ru.ac.th/)

–          เว็บไซต์การจัดการความรู้ของสำนักหอสมุดกลาง (https://km.lib.ru.ac.th/)

–          เอกสารประชาสัมพันธ์ความรู้ต่างๆ ในสำนักหอสมุดกลาง

–          ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ

เรียบเรียงโดย เยาวลักษณ์ พัตรภักดิ์
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุด
ชุมชน Techno OK

Leave a Reply