เทคนิคการเขียนงานบนเว็บไซต์

How to write for the web?
(เขียนสำหรับเว็บไซต์อย่างไร?)

งานเขียนบนเว็บไซต์
งานเขียนบนเว็บไซต์

http://www.ojr.org/ojr/wiki/Writing/
ไม่ว่าคุณกำลังจะเขียน บล็อก, วิกิ, การประกาศ การอภิปราย หรือเขียนบทความแบบดั้งเดิม, ต่อไปนี้เป็นคลัดลับพื้นฐานเล็กน้อย สามารถช่วยคุณชนะใจผู้อ่านได้มากกว่า .. และเคารพในพวกเขา

ผู้เขียนออนไลน์ สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้อ่านของพวกเขาทั้งหลาย ในหลายรูปแบบมากกว่า บทความข่าวแบบเดิม บล็อก วิกิ และเว็บบอร์ด การอภิปรายได้ละลายสิ่งกีดขวางระหว่างผู้เขียนและผู้อ่าน การสร้างสรรค์รูปแบบอย่างไม่เป็นทางการมากมาย การเขียนแบบปฏิสัมพันธ์ ทำให้ผู้เขียนได้เปรียบในโอกาสนี้ และทำให้ตัวคุณเองโดดเด่นในการเขียน ความสะอาดเรียบร้อย, ใช้งานได้ง่าย, มีรูปแบบการสนทนาอย่างกันเอง จะทำให้ผู้อ่านของคุณรู้สึกสบายใจที่ได้อ่าน คำของคุณเป็นความรู้สึกที่ดี พวกเขาบอกต่อเพื่อนสนิทเขา

การเขียนบล็อก (Blogging)

นักเขียนบล็อกได้พูดอย่างรอบรู้ไว้ว่า การประกาศบนบล็อกของพวกเขา เป็นหลักฐานส่วนบุคคล ได้เห็นความซื่อตรง ความมีชีวิตชีวา บ่อยครั้งที่เรื่องบางเรื่องติดตาติดใจผู้ที่อ่าน ?การสนทนาแสดงความคิดเห็นมีอิทธิพลมากบนบล็อก

การเขียนบล็อกให้ดี, เขียนอะไรก็ได้ที่คุณรู้จักดีและต้องการเขียน, การวิจัยและรายงานที่ดีให้ใช้ความชำนาญของบรรณาธิการคอลัมน์เป็นผู้ตรวจสอบ, บุคคลแรกที่แสดงความเห็นในเรื่องนั้นจะติดตาติดใจผู้อ่านเป็นพิเศษ, ผู้อ่านจะรู้สึกสบายใจและเชื่อมั่น ?ถ้าคุณไม่รู้บางสิ่งไม่ต้องกลัวที่จะยอมรับมัน, นักเขียนบล็อกที่ดีเห็นการประกาศของพวกเขาเองเป็นคำแนะนำแรกในการสนทนา, ซึ่งดีกว่าความแนะนำสุดท้ายบนหัวข้อที่นั้น

การเขียนวิกิ ( Wikis)

วิกิเป็นการฝึกฝนที่ไม่จำกัดใน ?การเขียนโดยคณะผู้เขียน?? หลีกเลี่ยงการเขียนเป็นคนแรก และผสมการแก้ไขของคุณเข้าไปให้กลมกลืน ตามบทความที่มีอยู่แล้ว วิกิโดยทั่วไป ไม่ใช่ที่สำหรับการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล และการวิเคราะห์ นำเสนอข้อเท็จจริงและยอมรับการโต้เถียงอย่างชัดเจน, ใช้ภาษาเรียบง่าย จัดรูปแบบสะอาดเป็นกลาง

การอภิปรายบนเว็บบอร์ด

การดำเนินการของการอภิปรายที่ดีคล้ายกับเป็นเจ้าของ(Hosting) วิทยุทอล์คโชว์ ไม่ถามคำถาม ?ใช่? หรือ ?ไม่ใช่? ชวนพูดคุยเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ส่วนบุคคลความเข้าใจบุคคลต้องระบายออกและมีเวลาเรื่อยเปื่อยครั้งต่อครั้ง แต่สิ่งที่จะนำกลับมาสนทนาเป็นหัวข้อบนบล็อก ก่อนจะจุดกระแสประเด็นที่ได้รับความสนใจ หรืออาจจะไม่แน่นอนที่ผู้อ่านคลิกจะออกไปเสีย และเหนือกว่าสิ่งอื่นใดทั้งหมด ยังสามารถรักษาการการเคลื่อนไหวของประเด็นนี้ต่อไปได้

ไม่มีบุคคลใดสักคนที่สามารถรักษาบอร์ดการอภิปราย จากทั้งสมาชิกบอร์ดและโปรแกรมของคุณ แต่คุณสามารถตั้งคำถามตัวอย่าง ใช้ข้อความที่ใคร่ควรไตร่ตรองแล้ว กับสมาชิกอื่นๆ ที่สามารถติดต่อได้

เคล็ดลับทั่วๆ ไป สำหรับการเขียนบนเว็บไซต์

สั้นกว่า, ดีกว่า : ผู้อ่านพึงพอใจผู้เขียนที่ไม่ทำให้พวกเขาสิ้นเปลืองเวลา สิ่งที่ง่ายๆ การติดต่อสื่อสารโดยตรงของคุณ ส่งผ่านไปมีประสิทธิภาพมากกว่า การแสดงความคิดเห็นที่ฟุ่มเฟือยของเรื่องสัพเพเหระ ที่เหลือของพวกเขา อาจจะทำให้ผู้อ่านเผลอหลับไป เหมือนอยู่ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ

ใช้ประโยค Active voice (ประโยคประธานเป็นผู้ถูกกระทำ) : ?Do it? อย่า ?Will have been done it? สงวนประโยค Passive voice สำหรับสถานการณ์ที่คุณไม่รู้หัวข้อ เช่น ความผิดต่อศิลธรรม และรายการศาล แต่ต่อไปพยายามที่ละเว้นให้มากขึ้น? ใช้การกระทำใน active voice มากเท่าที่คุณสามารถทำได้

ใช้คำกริยาที่แข็งแรง (Strong verbs) :
ใช้คำกริยาที่ดีที่สุด แสดงการกระทำ ถ้าคุณกำลังเขียนในรูปของ linking verbs , ให้คำนึงถึงเกี่ยวกับการกระทำเกิดอะไรในประกาศของคุณ ต่อจากนั้นเขียนใหม่ ร่างใหม่ ใช้คำนามกับคำกริยาในการบรรยาย ดีกว่าการใช้คำฟุ่มเฟือยของคุณ

คุณสมบัติของแหล่งข้อมูล (Attribute sources) : ถ้าคุณไม่บอกผู้ อ่านของคุณว่าที่มาของสารสนเทศที่คุณเขียนมา, บางทีพวกเขาจะคิคว่าคุณทำขึ้นมาเองไม่ใช่ตัวคุณ, ใช่ไหม? คุณสมบัติช่วยทำให้คุณน่าเชื่อถือ, เพราะผู้อ่านรู้สึกว่า คุณไม่มีอะไรแอบซ่อน ถ้าพวกเขาต้องการจะตรวจสอบคุณ

การเชื่อมโยงเชิงบริบท (Contextual hyperling) : เรื่องที่บรรยายออนไลน์ ควรยอมให้ผู้อ่านเข้าถึง? ? branch off (ปิดสาขา)?? และคลิกผ่านไปยังที่อื่นๆ รายละเอียดส่วนมากสนับสนุนเนื้อหา, ขึ้นอยู่กับระดับความสนใจของผู้อ่าน นักเขียนข่าวหนังสือพิมพ์เกือบทั้งหมด อ้างอิงที่มาจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ แต่การออนไลน์ ผู้เขียนมีความสามารถที่จะเชื่อมโยงผู้อ่านโดยตรงที่แหล่งข้อมูลสนับสนุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สังเกตที่ URLs ของแหล่งข้อมูลเมื่อเขียนรายงาน , และทำงานกับหลายๆ ส่วน ที่เชื่อมโยงเนื้อหาของคุณ? พยายามเชื่อมโยง เหล่า URLs ให้ตรงประเด็น, ชื่อเหมาะสม, คำคันและวลี, ค่อนข้างดีกว่า URLs ที่เขียนนอกเรื่องของพวกเขาเอง, หรือแย่กว่าถ้ามีการใช้คำ ?คลิกที่นี่? มากเกินไป

การใช้รูปแบบตัวอักษร (use formatting) : การยกเลิกข้อความที่อยู่ในสถานะทำใช้งาน โดยใช้คำให้เป็นตัวอักษรสีเทา

– รายการ

– หัวข้อสีเข้ม

– ยกทั้งย่อหน้า

– อื่นๆ ที่เป็นกลเม็ด รูปแบบ HTML

หนึ่งหัวข้อต่อหนึ่ง URL : ถ้าคุณกำลังใช้ระบบโฆษณาเนื้อหา บนเว็บไซต์ของคุณ เช่น Google? Adsense, การเลือกโปรแกรมช่วยคุณเลือกโฆษณาที่เหมาะสมมากสำหรับหน้าเว็บของคุณ โดยข้อจำกัดแต่ละ URL ต่อหนึ่งหัวข้อ อย่าเขียน ?จับทังหมด (Catch-all) รายการบล็อกหรือการอภิปรายครอบคลุมช่วงที่กว้างของหัวข้อ, เลิกการเป็นเจ้าของของพวกเขา, แยก URLs แล้วคุณจะได้รับเป้าหมายที่ดีกว่า และอัตราโฆษณาที่ดีกว่า

ง่ายต่อการอ่าน (easy to read) : ปฏิเสธการกั้นของข้อความมากกว่า 5? บรรทัดต่อหน้าจอ

ตรวจสอบคำถูกคำผิด (Spell check) : การตรวจสอบทั้งอัตโนมัติจากโปรแกรมและการอ่านซ้ำด้วยตัวคุณเอง เพราะว่า
?ไม่ต้องการให้เกิดการชนะ แต่ที่ดูเหมือนโง่บรม? เพราะคำผิด คำถูก

สรุปการแปลจากบทความทั้งสองบทความ เกี่ยวกับการเขียนสำหรับงานเว็บไซต์และมัลติมีเดีย
หลักการ 5 ประการที่ผู้ผลิต และนักเขียนหนังออนไลน์ควรคำนึงถึง
1.?? ?หลีกเลี่ยงเนื้อหาที่มากเกินไป
2.?? ?ความคาดหมายของผู้ใช้เกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์ที่สามารถปฏิบัติได้ตามใจนึก
3.?? ?ระมัดระวังการใช้แอนนิเมชัน ใช้เท่ามีประโยชน์จริงๆ
4.?? ?ให้ผู้ใช้ควบคุมการปฏิสัมพันธ์อย่างเต็มที่
5.?? ?พาดพึงถึงผู้ใช้ในการทดสอบกราฟิกของคุณ

การเขียนบล็อก
– เขียนอะไรที่คุณรู้จัก-ต้องการที่จะเขียน
– อ้างอิงงานวิจัยและรายงานที่ดี
– ความชำนาญของบรรณาธิการคอลัมน์ข่าว
– ความเชี่ยวชาญ ส่วนบุคคล
– บุคคลแรกมักจะเป็นคนที่ติดตาผู้อ่าน
– คำแนะนำแสดงความคิดเห็นในชุมชนสนทนาในลำดับแรกค่อนข้างดีกว่าข้อความที่แจ้งสุดท้าย

วิกิ เขียนโดย คณะผู้เขียน
– หลีกเลี่ยงการเขียนบล็อกเป็นคนแรก ควรแก้ไขบทความที่มีอยู่ให้กลมกลืนของเดิม
– นำเสนอข้อเท็จจริง และยอมรับการโต้แย้งอย่างชัดเจน
– ไม่ใช่ที่ส่วนบุคคล
– ภาษาสะอาดเรียบร้อยเป็นกลาง

การเขียนอภิปรายบนเว็บบอร์ด
ชักชนสนทนาเรื่องเล็กๆ น้อยส่วนบุคคล
– เป็นที่ระบายเรื่องความเรื่อยเปื่อยได้
– เป็นที่จุดประเด็นร้ายแรงเหมือนจุดชนวนระเบิดบางครั้ง
– รักษาระดับการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

เคล็ดลับทั่วๆ ไป ในการเขียนสำหรับเว็บไซต์
1.?? ?กระชับได้ใจความ
2.?? ?ใช้ประโยค Active voice (ประธานเป็นผู้กระทำ)
3.?? ?ใช้กิริยาที่แข็งแรงในประโยค ใช้กริยาที่แสดงการกระทำอย่างชัดเจน
4.?? ?คุณสมบัติแหล่งข้อมูล อ้างอิงแหล่งที่มาให้ชัดเจน
5.?? ?การเชื่อมโยงเชิงบริบท เชื่อมโยงเนื้อหา คำอธิบายหลังคำ จุดการเชื่อมโยง เส้นทางการเชื่อมโยงไม่ผิดพลาด เชื่อม URL ให้ตรงกับเนื้อหาและตรงประเด็น
6.?? ?ใช้รูปแบบตัวอักษร : ข้อความที่ยกเลิกการใช้งาน ให้เป็นตัวอักษรสีเทา มีการจัดเอกสารให้เหมาะสม
7.?? ?หนึ่งหัวข้อต่อหนึ่ง URL เช่นการใช้ระบบโฆษณาในเว็บไซต์
8.?? ?ง่ายต่อการอ่าน :? ไม่ควรเกิน 5 บรรทัดต่อ 1 ย่อหน้า
9.?? ?ตรวจสอบคำถูกผิด

แปลเรียบเรียงจากบทความ : How to write for the web? http://www.ojr.org/ojr/wiki/Writing/

ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุด
เยาวลักษณ์ พัตรภักดิ์

3 comments to เทคนิคการเขียนงานบนเว็บไซต์

  • อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจค่ะ เพราะเป็นการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยคำต่อคำ ประโยคต่อประโยค ไม่มีการนำมาเรียบเรียงเป็นสำนวนไทยให้อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายก่อนพิมพ์นำเสนอ และมีการพิมพ์ผิดหลายที่ค่ะ

  • rojana deepa

    ทดสอบหลังการอบรมค่ะ

  • yaowalak

    เรียบเรียงใหม่/แก้ไขคำ สำนวนอีกรอบแล้วค่ะ
    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันคะ่ ภาษาอังกฤษหนูไม่ค่อยแข็งแรง
    ภาษาไทยคลังคำและสำนวนในสมองก็ยังน้อย
    รู้ว่า “การแปล ผู้แปลควรเขียนและใช้ภาษาได้ดีทั้งสองภาษา(bilingual)”
    หนูยังหาคำและสำนวนที่เหมาะสมอ่านแล้วเข้าใจง่าย สละสลวยไม่ค่อยไ้ด้
    ผู้อ่าน ท่านใดเห็นควรจะแก้ไข ตรงไหนก็ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ

Leave a Reply